GIÁNG SINH - MÙA CỦA YÊU THƯƠNG - Trường THPT Bắc Hà - Đống Đa

GIÁNG SINH - MÙA CỦA YÊU THƯƠNG

Hà Nội luôn mang những hương sắc,

những dư vị rất riêng. Bất kì ai, khi đặt chân đến nơi này đều không khỏi xao xuyến bởi Hà Nội đẹp ở mọi góc nhìn.

Đẹp ở ét cổ kính, trang nghiêm của ba mươi sáu phố phường, đẹp ở vẻ hiện đại, trẻ trung của thành phố đang vươn mình tới thế giới, đẹp ở vẻ thanh bình mỗi mùa thay sắc, đơm hoa. Còn đối với tôi, Hà Nội đẹp nhất vào những ngày đông, được rảo bước trên đường phố tấp nập người qua, cảm nhận được không khí ấm áp của ngày Giáng sinh đang đến gần. 

Người ta thường nói Giáng sinh là mùa hy vọng, mùa của tình yêu thương. Bởi Giáng sinh là ngày mà cả nhân loại đón nhận một niềm vui lớn, một món quà tuyệt nhất, không phải được gói trong những giỏ quà cầu kỳ, đắt tiền, nhưng được bọc bằng khăn, nằm trong máng cỏ. Món quà đó hoàn toàn miễn phí, không bao giờ hư hao, và tồn tại mãi mãi. Đó chính là hài nhi Giê-xu, Đấng đến trần gian để chuộc mua sự sống đời đời cho toàn thể nhân loại. Chắc hẳn nhiều người vẫn thắc mắc rằng Giê-su là ai, Ngài có thật hay không? Tạp chí Thời đại đã bình chọn Chúa Giê-su là nhân vật nổi tiếng nhất trong lịch sử.  Sự giáng sinh của Ngài đã chia đôi dòng lịch sử - trước công nguyên và sau công nguyên. Chúa là Con Thượng Đế, là Con Trời theo cách gọi của người Việt, và được gọi là “Đấng cứu thế”. Để mừng ngày Chúa Giê-su đến trần gian, người ta kỉ niệm ngày lễ Giáng sinh cho đến ngày nay.

Vậy, Lễ Giáng sinh hay lễ Nô-el có khác nhau không? Lễ Giáng sinh hay Christmas hoặc lễ Nô-el là một. Chữ Noël, là viết tắt từ gốc Emmanuel, nghĩa là “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta” (theo sách Ma-thi-ơ 1:23). Chữ Christmas, tiếng Anh gồm có chữ Christ và Mas. Chữ Christ chính là tước vị của Chúa Giê-su. Chữ Mas là chữ viết tắt của Mass (thánh lễ). Chữ Christ và Mas viết liền thành ra chữ Christmas, có nghĩa là “Ngày lễ của Đấng Christ”, tức là ngày lễ Giáng sinh của Chúa Giê-su.

Khắp nẻo đường phố Hà Nội đã bắt đầu rạo rực chào đón một mùa Giáng sinh 2019 thật rộn ràng, ấm áp. Tràn ngập đồ giáng sinh được bày bán tại rất nhiều cửa hàng như cây thông Noel, những chiếc chuông đủ màu sắc, kích cỡ. Đó là những món đồ trang trí không thể thiếu trong mùa Giáng sinh. Tôi nhìn thấy hình ảnh những chú tuần lộc, người tuyết, ông già Noel được bày bán trên nhiều ngõ phố Hà Nội, được trưng bày trong các trung tâm thương mại. Có rất nhiều người nhầm tưởng ngày lễ Giáng sinh là ngày của ông già Nô-el. Thực ra hình ảnh Ông già Nô-el ngày nay là hình ảnh tưởng tượng, xuất hiện lần đầu tiên trong bài thơ “Chuyến thăm của ông già Nô-el” (A visit from St Nicholas, La visit de St Nicolas) của nhà văn, nhà thơ Clement Clarke Moore, miêu tả những người đem quà phát cho trẻ con bằng xe được kéo bởi 8 chú tuần lộc. Năm 1863, Họa sĩ Thomas Nast đăng một bức tranh trên tờ báo Harper’s Illustrated. Bức tranh minh họa hình ảnh Santa Claus-  ông già Tuyết, bụng to, râu bạc dài và ngồi trên chiếc xe được kéo bởi những chú tuần lộc. Từ đó đến nay đã hơn hai thế kỉ trôi qua, hình ảnh Ông già Nô-el gắn liền với ngày Lễ Giáng sinh như hình ảnh một người nhân hậu, thân thiện, mang niềm vui tới trẻ nhỏ.

Giáng sinh thực sự là mùa của yêu thương và hi vọng. Sau hàng ngàn năm, Lễ Giáng sinh đã thật sự trở thành ngày lễ lớn không chỉ với những nước phương Tây mà với cả toàn nhân loại. Khi lời bài hát 'We wish you a Merry Christmas' vang lên khắp nơi cũng là dịp để gia đình quây quần sum họp, gửi tặng nhau những lời chúc và món quà đong đầy tình yêu thương.

Nhà thơ Tố Hữu đã từng viết rằng:

“Có gì đẹp trên đời hơn thế

Người với người sống để yêu nhau”

Chúng ta hãy làm cho mùa lễ Giáng Sinh này có ý nghĩa và mục đích thật sự bằng cách trao đi tình yêu thương qua những lời chúc, món quà và việc làm chân thật. Cầu chúc mọi người một mùa giáng sinh an lành, ấm áp và tràn ngập yêu thương!

                                                                                                 Vân Đặng